Pin sạc AA Eneloop không có lỗ thông hơi là pin thật hay pin giả?

Với dòng pin eneloop phổ thông, lỗ thông hơi đã được bỏ đi sau quá trình cải tiến. Nhưng nhiều bạn vẫn băn khoăn về lỗ thông hơi trên pin. 

Thông tin mình đã update bên FAQ: http://eneloop.vn/infos/faq, còn dưới đây là bài viết của member trailinh về lỗ thông hơi này, mọi người có thể tham khảo:

Có một thói quen của các bác giai là nhất định phải tìm được lỗ. Và khi xem pin cũng vậy, rất nhiều bác mò cho được cái lỗ, không thấy là bảo ngay hàng phếch hay là hàng Thái chuyển giới. Không chỉ ta mà cả tây:

Một thằng trên amazon nói:
Most people don't realize that the actual positive terminal of a NiMH cell is flat. The 'bump' we see is just an attachment, to make the cell physically compatible with old zinc-carbon cells. Those slits we see on the original eneloop cell are not vent holes at all, because the real vent is part of the cell, and is hidden underneath the 'bump'. Sanyo has changed the shape of the 'bump' in the new eneloop cells for cosmetic appearance (I presume), and it has no bearings on the quality of the battery.

Dịch na ná là may mà cái núm lịch sử để lại vẫn còn, chữ lỗ thì không còn nữa rồi.

Cái lỗ để làm gì mà ai cũng tìm!

Nôm na là sạc (với xả) pin nóng, nhiệt tăng, phân hủy điện dung lung tung cần phải thoát khí. Nếu không thì vỏ kim loại cũng nổ. Nhưng em không phải ngành làm pin với hóa chất nên tìm trên mạng cũng khó thấy sách :D. Lấy tạm cái anh em họ pin Lithium để hầu chuyện:

http://electronics.howstuffworks.com: As with most batteries you have an outer case made of metal. The use of metal is particularly important here because the battery is pressurized. This metal case has some kind of pressure-sensitive vent hole. If the battery ever gets so hot that it risks exploding from over-pressure, this vent will release the extra pressure. The battery will probably be useless afterwards, so this is something to avoid. The vent is strictly there as a safety measure. So is the Positive Temperature Coefficient (PTC)  switch, a device that is supposed to keep the battery from overheating.

Pin sạc AA Eneloop không có lỗ thông hơi là pin thật hay pin giả?


Tạm bình dịch là: Hầu hết các pin đều được bao bằng kim loại. Việc dùng kim loại rất quan trọng vì pin hay đổi áp (không phải điện). Vỏ kim loại này có một lỗ gió nhạy áp lực. Khi pin bị nóng, nhiệt tăng quá cao, có nguy cơ nổ do quá áp, gió sẽ được thoát ra và giảm áp suất dư. Tuy nhiên, pin sẽ gần như không sử dụng được nữa, vì vậy cần tránh rơi vào trường hợp này (ví dụ như sạc quá không ngắt với sạc đểu hay pin đểu). Vì lẽ đó, cái ngắt PTC được thêm vào để tránh giúp pin không bị quá nhiệt.

Bác nào vẫn muốn xem lỗ thì đây:

Pin sạc AA Eneloop không có lỗ thông hơi là pin thật hay pin giả?

Nói chung lỗ liếc pin cũ hay bị ẩm tắc vệ sinh thường xuyên.

Thắc mắc cái lỗ này với bác Hoàng thì bác vỏn vẹn lỗ gió là lỗ tró gì, giờ không còn nữa; lên eneloop mà xem.
Thay cho lời kết, em tri ân bác cái này:

http://us.sanyo.com
Why is there no vent holes on the top of an eneloop battery?
The eneloop battery without vent holes is a design change for improvement (performance and appearance) by our factory in Japan. These newly configured batteries were changed from November 2010 shipping.
Nguồn: trailinh.com